กิดานันท์
มลิทอง (2549: 100)
ได้ให้ความหมายคำว่า สื่อ (medium, pl.media)
เป็นคำมาจากภาษาลาตินว่า “ระหว่าง” (between)
สิ่งใดข้อตามที่บรรจุข้อมูลสารสนเทศหรือเป็นตัวกลางข้อมูลส่งผ่านจากผู้ส่ง หรือแหล่งส่งไปยังผู้รับเพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับสามารถสื่อสารกันได้ตรงตาม
วัตถุประสงค์วาสนา ชาวหา ได้รวบรวมความหมายของ “สื่อการสอน” ที่นักเทคโนโลยีหลายท่านได้ให้ไว้ดังนี้เปรื่อง
กุมุท กล่าวว่า “สื่อ การสอน
หมายถึง สิ่งต่างๆที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือเป็นช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูถึง
ผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดหมายที่ครูว่างไว้
ได้เป็นอย่างดี”
ชัยยงค์ พรหมวงค์ ได้ให้ทัศนะว่า “สื่อการสอน หมายถึง วัสดุ (สิ่งสิ้นเปลือง) อุปกรณ์ (เครื่องมือที่ใช้ผุพังได้ง่าย) และวิธีการ (กิจกรรม ละคร เกม การทดลอง) ที่ใช้เป็นสื่อกลางให้ผู้สอนสามารถส่งหรือถ่ายทอดความรู้ เจตคติ (อารมณ์ ความรู้สึก ความสนใจ ทัศนคติ และค่านิยม) และทักษะไปยังผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
อธิพร ศรียมก กล่าวว่า สื่อการสอนหมายถึงอะไรก็ได้ (ที่ไม่ใช่ครูพูดปากเปล่าเพียงอย่างเดียว)ที่ทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างน่าสนใจ สนุกตื่นเต้น และทำให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนการสอน
ชัยยงค์ พรหมวงค์ ได้ให้ทัศนะว่า “สื่อการสอน หมายถึง วัสดุ (สิ่งสิ้นเปลือง) อุปกรณ์ (เครื่องมือที่ใช้ผุพังได้ง่าย) และวิธีการ (กิจกรรม ละคร เกม การทดลอง) ที่ใช้เป็นสื่อกลางให้ผู้สอนสามารถส่งหรือถ่ายทอดความรู้ เจตคติ (อารมณ์ ความรู้สึก ความสนใจ ทัศนคติ และค่านิยม) และทักษะไปยังผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
อธิพร ศรียมก กล่าวว่า สื่อการสอนหมายถึงอะไรก็ได้ (ที่ไม่ใช่ครูพูดปากเปล่าเพียงอย่างเดียว)ที่ทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างน่าสนใจ สนุกตื่นเต้น และทำให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนการสอน
http://sps.lpru.ac.th/script/show_article.pl?mag_id=5&group_id=23&article_id=194 ได้ให้ความหมายของสื่อการเรียนการสอนไว้ว่า
สื่อการเรียนการสอนเป็นตัวกลางซึ่งมีความสำคัญในกระบวนการเรียนการสอนมี
หน้าที่เป็นตัวนำความต้องการของครูไปสู่ตัวนักเรียนอย่างถูกต้องและรวดเร็ว
เป็นผลให้นักเรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามจุดมุ่งหมายการเรียนการสอนได้
อย่างถูกต้องเหมาะสม สื่อการสอนได้นำไปใช้ในการเรียนการสอนตลอด
และยังได้รับการพัฒนาไปตาการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ซึ่งก้าวหน้าไปไม่หยุดยั้ง นักการศึกษาเรียกชื่อการสอนด้วยชื่อต่างๆ เช่น
อุปกรณ์การสอน โสตทัศนูปกรณ์ เทคโนโลยีการศึกษา สื่อการเรียนการสอน
สื่อการศึกษาเป็นต้น
วาสนา ชาวหา (2533). กล่าวว่า
“สื่อ การสอน หมายถึง
สิ่งต่างๆที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือเป็นช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูถึง
ผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดหมายที่ครูว่างไว้
ได้เป็นอย่างดี”
http://oohlively1.blogspot.com/ ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่า สื่อการเรียนการสอน หมาย ถึง
ตัวกลางหรือช่องทางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ จากแหล่งความรู้ไปสู่ผู้เรียน
และทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพประเภทของสื่อการเรียนการสอนสื่อ การเรียนการสอนแบ่งตามคุณลักษณะได้
4 ประเภทคือ
1. สื่อประเภทวัสดุ ได้แก่ สไลด์ แผ่นใส เอกสาร ตำรา สารเคมี สิ่งพิมพ์ต่าง ๆ และคู่มือการฝึกปฏิบัติ
2. สื่อประเภทอุปกรณ์ ได้แก่ ของจริง หุ่นจำลอง เครื่องเล่นเทปเสียง เครื่องเล่นวีดิทัศน์ เครื่องฉายแผ่นใส อุปกรณ์และเครื่องมือในห้องปฏิบัติการ
3. สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ ได้แก่ การสาธิต การอภิปรายกลุ่ม การฝึกปฏิบัติ การฝึกงาน การจัดนิทรรศการ และสถานการณ์จำลอง
4. สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) การนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer presentation) การใช้ Intranet และ Internet เพื่อการสื่อสาร (Electronic mail: E-mail) และการใช้ WWW (World Wide Web)
1. สื่อประเภทวัสดุ ได้แก่ สไลด์ แผ่นใส เอกสาร ตำรา สารเคมี สิ่งพิมพ์ต่าง ๆ และคู่มือการฝึกปฏิบัติ
2. สื่อประเภทอุปกรณ์ ได้แก่ ของจริง หุ่นจำลอง เครื่องเล่นเทปเสียง เครื่องเล่นวีดิทัศน์ เครื่องฉายแผ่นใส อุปกรณ์และเครื่องมือในห้องปฏิบัติการ
3. สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ ได้แก่ การสาธิต การอภิปรายกลุ่ม การฝึกปฏิบัติ การฝึกงาน การจัดนิทรรศการ และสถานการณ์จำลอง
4. สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) การนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer presentation) การใช้ Intranet และ Internet เพื่อการสื่อสาร (Electronic mail: E-mail) และการใช้ WWW (World Wide Web)
อัจฉรา วาทวัฒนศักดิ์ ( http://www.school.net.th/library/create-web/10000/generality/10000-13225.html ) ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่า สื่อการสอนหมายถึง
สิ่งซึ่งใช้เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติให้แก่ผู้เรียน หรือทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
มนุษย์รู้จักนำเอาสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ มาให้เป็นสื่อการสอน ตั้งแต่ประมาณปี ค.ศ. 1930
เป็นต้นมา ด้วยความเจริญก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน ทำให้สิ่งประดิษฐ์ใหม่
ๆ ตลอดจนวิธีการแปลก ๆ ถูกนำมาใช้เป็นสื่อการสอนกันอย่างกว้างขวาง เช่น การใช้โทรทัศน์เพื่อการศึกษาทั้งในระบบวงจรปิด
และในระบบทางไกล หรือการใช้ชุดการสอนเพื่อการเรียนรู้เป็นรายบุคคล เป็นต้น
http://reg.ksu.ac.th/teacher/sudatip/Elearning_files/data2.html ได้รวบรวมและกล่าวถึงบทความนี้ว่า
สื่อการสอน (Instruction Media) หมายถึง
วัสดุ อุปกรณ์ หรือวิธีการใด ๆ ก็ตามที่เป็นตัวกลางหรือพาหะในการถ่ายทอดความรู้
ทัศนคติ ทักษะและประสบการณ์ไปสู่ผู้เรียน สื่อการสอนแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติพิเศษและมีคุณค่าในตัวของมันเองในการเก็บ
และแสดงความหมายที่เหมาะสมกับเนื้อหาและเทคนิควิธีการใช้อย่างมีระบบ
กระบวนการพัฒนาและผลิต 0503 780 เทคโนโลยีการเรียนการสอน ( http://cyberclass.msu.ac.th/cyberclass/cyberclass-uploads/libs/html/39982/unit04_003.htm ) ได้รวบรวมและกล่าวถึงบทความนี้ว่า
เกอร์ลัช และอีลี (Gerlach and Ely) กล่าวว่า "สื่อการสอน" หมายถึง บุคคล วัสดุหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งทำให้นักเรียนได้รับความรู้ ทักษะ ทัศนคติ ครู หนังสือ และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนจัดเป็นสื่อการสอนทั้งสิ้น
กิดานันท์ มลิทอง กล่าวว่า "สื่อการสอน" หมายถึง ตัวกลางที่ช่วยนำ และถ่ายทอดข้อมูลความรู้จากครูผู้สอน หรือจากแหล่งความรู้ ไปยังผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบรรลุถึง วัตถุประสงค์การเรียนที่ตั้งไว้
ชัยยงค์ พรหมวงศ์ ให้ ความหมายของ "สื่อการสอน" ว่า คือวัสดุ (สิ้นเปลือง) อุปกรณ์ (เครื่องมือที่ใช้ไม่ผุพังง่าย) วิธีการ (กิจกรรม เกม การทดลอง ฯลฯ) ที่ใช้สื่อกลางให้ผู้สอนสามารถส่ง หรือถ่ายทอดความรู้ เจตคติ (อารมณ์ ความรู้สึก ความสนใจ ทัศนคติ และค่านิยม) และ ทักษะไปยังผู้เรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไชยยศ เรืองสุวรรณ กล่าวว่า "สื่อการสอน" หมายถึง สิ่งที่ช่วยให้การเรียนรู้ ซึ่งครูและนักเรียนเป็นผู้ใช้ เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
เปรื่อง กุมุท กล่าวว่า "สื่อการสอน" หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่ใช้เป็นเครื่องมือ หรือ ช่องทางสำหรับทำให้การสอน ส่งไปถึงผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวาดไว้ได้เป็นอย่างดี
ไฮนิช (Heinich) และคณะ ได้ให้ความหมายของสื่อการสอนไว้ว่า " สื่อการสอน"
หมายถึงสื่อหรือตัวกลางชนิดใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเทปบันทึกเสียง สไลด์ วิทยุ โทรทัศน์ วิดีโอแผนภูมิ ภาพนิ่ง เป็นต้น ซึ่งบรรจุเนื้อหา ข้อความเกี่ยวกับการเรียนการสอน
กระบวนการพัฒนาและผลิต 0503 780 เทคโนโลยีการเรียนการสอน ( http://cyberclass.msu.ac.th/cyberclass/cyberclass-uploads/libs/html/39982/unit04_003.htm ) ได้รวบรวมและกล่าวถึงบทความนี้ว่า
เกอร์ลัช และอีลี (Gerlach and Ely) กล่าวว่า "สื่อการสอน" หมายถึง บุคคล วัสดุหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งทำให้นักเรียนได้รับความรู้ ทักษะ ทัศนคติ ครู หนังสือ และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนจัดเป็นสื่อการสอนทั้งสิ้น
กิดานันท์ มลิทอง กล่าวว่า "สื่อการสอน" หมายถึง ตัวกลางที่ช่วยนำ และถ่ายทอดข้อมูลความรู้จากครูผู้สอน หรือจากแหล่งความรู้ ไปยังผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบรรลุถึง วัตถุประสงค์การเรียนที่ตั้งไว้
ชัยยงค์ พรหมวงศ์ ให้ ความหมายของ "สื่อการสอน" ว่า คือวัสดุ (สิ้นเปลือง) อุปกรณ์ (เครื่องมือที่ใช้ไม่ผุพังง่าย) วิธีการ (กิจกรรม เกม การทดลอง ฯลฯ) ที่ใช้สื่อกลางให้ผู้สอนสามารถส่ง หรือถ่ายทอดความรู้ เจตคติ (อารมณ์ ความรู้สึก ความสนใจ ทัศนคติ และค่านิยม) และ ทักษะไปยังผู้เรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไชยยศ เรืองสุวรรณ กล่าวว่า "สื่อการสอน" หมายถึง สิ่งที่ช่วยให้การเรียนรู้ ซึ่งครูและนักเรียนเป็นผู้ใช้ เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
เปรื่อง กุมุท กล่าวว่า "สื่อการสอน" หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่ใช้เป็นเครื่องมือ หรือ ช่องทางสำหรับทำให้การสอน ส่งไปถึงผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวาดไว้ได้เป็นอย่างดี
ไฮนิช (Heinich) และคณะ ได้ให้ความหมายของสื่อการสอนไว้ว่า " สื่อการสอน"
หมายถึงสื่อหรือตัวกลางชนิดใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเทปบันทึกเสียง สไลด์ วิทยุ โทรทัศน์ วิดีโอแผนภูมิ ภาพนิ่ง เป็นต้น ซึ่งบรรจุเนื้อหา ข้อความเกี่ยวกับการเรียนการสอน
ผศ.กิตติคุณ ชลวิถี
( http://www.eqd.rmutt.ac.th/document/CENTER01.pdf )
ได้รวบรวมและกล่าวถึงบทความนี้ว่า ความ หมายของสื่อการสอนสื่อการสอน หมายถึง
ตัวกลาง หรือช่องทางในการส่งและรับข้อมูล เนื้อหา สาระต่าง ๆ
ของการเรียนรู้ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
เพื่อการสื่อสารที่เข้าใจตรงกันทำให้เกิดการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัย
จิตพิสัยและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวกได้ตามวัตถุประสงค์ที่ผู้สอนกำหนด
ไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
สมบรูณ์ สงวนญาติ (2542:43) ได้กล่าวไว้ว่า
ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้สอนและผู้เรียนนำมาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อช่วยให้กระบวนการเรียนรู้ดำเนินไปสู่เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
http://www.wijai48.com/learning_stye/experince_learning/instruction_learning.html สื่อ การเรียนรู้ หมายถึง
การนำวัสดุ เครื่องมือ วิธีการ มาเป็นสะพานเชื่อมโยงความรู้ไปยังผู้เรียนได้
ทำให้เกิดความเข้าใจตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ส่วนความหมายของสื่อการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กรมวิชาการ 2544 หน้า 178) หมาย ถึง
ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวผู้เรียนที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
เน้นสื่อที่ใช้สำหรับการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองทั้งผู้เรียนและผู้สอน
ผู้เรียนและผู้สอนสามารถจัดทำ พัฒนาสื่อการเรียนรู้ขึ้นเอง หรือนำสื่อต่าง ๆ
ที่มีอยู่รอบตัวมาใช้ในการเรียนรู้
http://www.onkaseammk22.ob.tc/page2.html สื่อ การเรียนการสอน หมายถึง
สื่อชนิดใดก็ตามที่บรรจุเนื้อหา หรือสาระการเรียนรู้ซึ่งผู้สอนและผู้เรียนใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการเรียน
รู้เนื้อหา หรือ สาระนั้น ๆ การเรียนการสอนในภาพลักษณ์เดิม ๆ
มักจะเป็นการถ่ายทอดสาระความรู้จากผู้สอนไปยังผู้เรียน โดยใช้สื่อ
การเรียนการสอนเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ความคิด ทักษะและประสบการณ์ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปแล้วว่าการเรียนรู้ไม่ได้จำกัด อยู่
เฉพาะในห้องเรียน หรือในโรงเรียน ผู้สอนและผู้เรียนสามารถเรียนรู้จากสื่อต่าง ๆ
อย่างหลากหลาย สามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลาและทุกสถานที่
สื่อที่นำมาใช้เพื่อการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงเรียกว่า “สื่อการเรียนรู้”
ศุภัทรา
เพ็ชรงาม http://supattra014.blogspot.com/ (24/07/2554) กล่าวว่า คำว่า “สื่อ” (Media) เป็นคำที่มาจากภาษาละตินว่า “medium” แปลว่า “ระหว่าง” หมาย
ถึง สิ่งใดก็ตามที่บรรจุข้อมูลเพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับสามารถสื่อสารกันได้ตรง
ตามวัตถุประสงค์ เมื่อมีการนำสื่อมาใช้ในกระบวนการเรียน การสอนก็เรียกสื่อนั้นว่า “สื่อการเรียนการสอน” (Instruction Media) หมาย
ถึง สื่อชนิดใดก็ตามที่บรรจุเนื้อหา
หรือสาระการเรียนรู้ซึ่งผู้สอนและผู้เรียนใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการเรียน
รู้เนื้อหา หรือ สาระนั้น ๆ การเรียนการสอนในภาพลักษณ์เดิม ๆ
มักจะเป็นการถ่ายทอดสาระความรู้จากผู้สอนไปยังผู้เรียน โดยใช้สื่อ
การเรียนการสอนเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ความคิด
ทักษะและประสบการณ์ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปแล้วว่าการเรียนรู้ไม่ได้จำกัด
อยู่ เฉพาะในห้องเรียน หรือในโรงเรียน ผู้สอนและผู้เรียนสามารถเรียนรู้จากสื่อต่าง
ๆ อย่างหลากหลาย สามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลาและทุกสถานที่
สื่อที่นำมาใช้เพื่อการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงเรียกว่า “สื่อการเรียนรู้” ซึ่ง หมายถึงทุกสิ่ง
ทุกอย่างที่มีอยู่รอบตัวไม่ว่าจะเป็นวัสดุ ของจริง บุคคล สถานที่ เหตุการณ์
หรือความคิดก็ตาม ถือเป็น สื่อ การเรียนรู้ทั้งสิ้น
ขึ้นอยู่กับว่าเราเรียนรู้จากสิ่งนั้น ๆ หรือนำสิ่งนั้น ๆ
เข้ามาสู่การเรียนรู้ของเราหรือไม่
http://sps.lpru.ac.th/script/show_article.pl?mag_id=5&group_id=23&article_id=194 ได้ให้ความหมายของสื่อการเรียนการสอนไว้ว่า สื่อการเรียนการสอนเป็นตัวกลางซึ่งมีความสำคัญในกระบวนการเรียนการสอนมี
หน้าที่เป็นตัวนำความต้องการของครูไปสู่ตัวนักเรียนอย่างถูกต้องและรวดเร็ว
เป็นผลให้นักเรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามจุดมุ่งหมายการเรียนการสอนได้
อย่างถูกต้องเหมาะสม สื่อการสอนได้นำไปใช้ในการเรียนการสอนตลอด
และยังได้รับการพัฒนาไปตาการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ซึ่งก้าวหน้าไปไม่หยุดยั้ง นักการศึกษาเรียกชื่อการสอนด้วยชื่อต่างๆ เช่น
อุปกรณ์การสอน โสตทัศนูปกรณ์ เทคโนโลยีการศึกษา สื่อการเรียนการสอน
สื่อการศึกษาเป็นต้น
คิชุ
ผู้รวบรวม ( http://kichu1987-11.blogspot.com/ ) กล่าวถึงสื่อการสอน และประเภทของสื่อการสอนว่า
สื่อการเรียนการสอน คือ ตัวกลางหรือช่องทางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะ
ประสบการณ์ จากแหล่งความรู้ไปสู่ผู้เรียน
และทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพประเภทของสื่อการเรียนการสอน
สื่อการเรียนการสอนแบ่งตามคุณลักษณะได้ 4 ประเภทคือ
1. สื่อประเภทวัสดุ ได้แก่สไลด์ แผ่นใส เอกสาร ตำรา สารเคมี สิ่งพิมพ์ต่าง ๆ และคู่มือการฝึกปฏิบัติ
2. สื่อประเภทอุปกรณ์ ได้แก่ของจริง หุ่นจำลอง เครื่องเล่นเทปเสียง เครื่องเล่นวีดิทัศน์ เครื่องฉายแผ่นใส
3. สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ ได้แก่การสาธิต การอภิปรายกลุ่ม การฝึกปฏิบัติ การฝึกงาน การจัดนิทรรศการ
4. สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ ได้แก่คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์ การใช้ Intranet และ Internet เพื่อการสื่อสาร (Electronic mail: E-mail) และการใช้ WWW (World Wide Web)
1. สื่อประเภทวัสดุ ได้แก่สไลด์ แผ่นใส เอกสาร ตำรา สารเคมี สิ่งพิมพ์ต่าง ๆ และคู่มือการฝึกปฏิบัติ
2. สื่อประเภทอุปกรณ์ ได้แก่ของจริง หุ่นจำลอง เครื่องเล่นเทปเสียง เครื่องเล่นวีดิทัศน์ เครื่องฉายแผ่นใส
3. สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ ได้แก่การสาธิต การอภิปรายกลุ่ม การฝึกปฏิบัติ การฝึกงาน การจัดนิทรรศการ
4. สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ ได้แก่คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์ การใช้ Intranet และ Internet เพื่อการสื่อสาร (Electronic mail: E-mail) และการใช้ WWW (World Wide Web)
นาริสา
ผู้รวบรวม ( http://narissaraenglish.blogspot.com/2007/08/1.html )
กล่าวถึงสื่อการสอน และประเภทของสื่อการสอนว่า สื่อการสอนสื่อการสอนสื่อการสอน คือ วัสดุ
อุปกรณ์ และวิธีการ ซึ่งถูกนำมาใช้ในการการเรียนการสอน
เพื่อเป็นตัวกลางในการนำส่งหรือถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติ
จากผู้สอนหรือแหล่งความรู้ไปยังผู้เรียน
ช่วยให้การเรียนการสอนดำเนินไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ และทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนที่ตั้ง
ไว้ประเภทของสื่อการสอน โรเบิร์ตอี.ดี.ดีฟเฟอร์ แบ่งประเภทการสอน ดังนี้
1. วัสดุ ที่ไม่ต้องฉาย ได้แก่ รูปภาพ แผนภูมิ กราฟ ของจริง ของตัวอย่าง หุ่นจำลอง แผนที่ กระดาษสาธิต ลูกโลก กระดานชอล์ค กระดานนิเทศ กระดานแม่เหล็ก การแสดงบทบาท นิทรรศการ การสาธิต และการทดลองเป็นต้น
2. วัสดุ ฉายและเครื่องฉาย ได้แก่ สไลด์ ฟิล์มสตริป ภาพโปร่งใส ภาพทึบ ภาพยนตร์ และเครื่องฉายต่าง ๆ เช่น เครื่องฉายภาพยนตร์ เครื่องฉายสไลด์ และฟิล์มสตริป เครื่องฉายกระจกภาพ เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ เครื่องฉายภาพทึบแสง เครื่องฉายภาพจุลทัศน์ เป็นต้น
3. โสตวัสดุและเครื่องมือ ได้แก่ แผ่นเสียง เครื่องเล่นจานเสียง เทป เครื่องบันทึกเสียง เครื่องขยายเสียง และวิทยุ เป็นต้น
1. วัสดุ ที่ไม่ต้องฉาย ได้แก่ รูปภาพ แผนภูมิ กราฟ ของจริง ของตัวอย่าง หุ่นจำลอง แผนที่ กระดาษสาธิต ลูกโลก กระดานชอล์ค กระดานนิเทศ กระดานแม่เหล็ก การแสดงบทบาท นิทรรศการ การสาธิต และการทดลองเป็นต้น
2. วัสดุ ฉายและเครื่องฉาย ได้แก่ สไลด์ ฟิล์มสตริป ภาพโปร่งใส ภาพทึบ ภาพยนตร์ และเครื่องฉายต่าง ๆ เช่น เครื่องฉายภาพยนตร์ เครื่องฉายสไลด์ และฟิล์มสตริป เครื่องฉายกระจกภาพ เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ เครื่องฉายภาพทึบแสง เครื่องฉายภาพจุลทัศน์ เป็นต้น
3. โสตวัสดุและเครื่องมือ ได้แก่ แผ่นเสียง เครื่องเล่นจานเสียง เทป เครื่องบันทึกเสียง เครื่องขยายเสียง และวิทยุ เป็นต้น
ศรัญญา ( http://pineapple-eyes.snru.ac.th/stm/index.php?q=node/107 ) กล่าวว่า
สื่อการสอน หมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ ซึ่งถูกนำมาใช้ในการการเรียนการสอน
เพื่อเป็นตัวกลางในการนำส่งหรือถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติ
จากผู้สอนหรือแหล่งความรู้ไปยังผู้เรียน
ช่วยให้การเรียนการสอนดำเนินไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ
และทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนที่ตั้งไว้
สาโรจน์ แพ่งยัง ( http://reg.ksu.ac.th/teacher/sudatip/Elearning_files/data2.html ) กล่าว่า สื่อการสอน (Instruction Media) หมาย ถึง วัสดุ อุปกรณ์ หรือวิธีการใด ๆ ก็ตามที่เป็นตัวกลางหรือพาหะในการถ่ายทอดความรู้ ทัศนคติ ทักษะและประสบการณ์ไปสู่ผู้เรียน สื่อการสอนแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติพิเศษและมีคุณค่าในตัวของมันเองในการเก็บ และแสดงความหมายที่เหมาะสมกับเนื้อหาและเทคนิควิธีการใช้อย่างมีระบบ
สาโรจน์ แพ่งยัง ( http://reg.ksu.ac.th/teacher/sudatip/Elearning_files/data2.html ) กล่าว่า สื่อการสอน (Instruction Media) หมาย ถึง วัสดุ อุปกรณ์ หรือวิธีการใด ๆ ก็ตามที่เป็นตัวกลางหรือพาหะในการถ่ายทอดความรู้ ทัศนคติ ทักษะและประสบการณ์ไปสู่ผู้เรียน สื่อการสอนแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติพิเศษและมีคุณค่าในตัวของมันเองในการเก็บ และแสดงความหมายที่เหมาะสมกับเนื้อหาและเทคนิควิธีการใช้อย่างมีระบบ
ซัลมา
เอี่ยมฤทธิ์ ( http://www.learners.in.th/blogs/posts/300337 ) กล่าวว่า
สื่อการสอน หมายถึงสิ่งต่าง ๆ
ที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูถึงผู้เรียนและทำ ให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ครูวางไว้ได้เป็น
อย่างดี
Maturos Chanhom ( http://www.learners.in.th/blogs/posts/84882 ) กล่าวว่า
สื่อการสอน หมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ ซึ่งถูกนำมาใช้ในการการเรียนการสอน
เพื่อเป็นตัวกลางในการนำส่งหรือถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติ
จากผู้สอนหรือแหล่งความรู้ไปยังผู้เรียน
ช่วยให้การเรียนการสอนดำเนินไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ และทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนที่ตั้ง
ไว้
http://reg.ksu.ac.th/ ได้รวบรวมและกล่าวถึง
สื่อการสอน (Instruction Media) หมาย
ถึง วัสดุ อุปกรณ์ หรือวิธีการใด ๆ ก็ตามที่เป็นตัวกลางหรือพาหะในการถ่ายทอดความรู้
ทัศนคติ ทักษะและประสบการณ์ไปสู่ผู้เรียน
สื่อการสอนแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติพิเศษและมีคุณค่าในตัวของมันเองในการเก็บ
และแสดงความหมายที่เหมาะสมกับเนื้อหาและเทคนิควิธีการใช้อย่างมีระบบ
http://edtech.edu.ku.ac.th/edtech/wbi/index.php ได้ รวบรวมและกล่าวถึง
สื่อการสอน หมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ ซึ่งถูกนำมาใช้ในการการเรียนการสอน
เพื่อเป็นตัวกลางในการนำส่งหรือถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติ
จากผู้สอนหรือแหล่งความรู้ไปยังผู้เรียน ช่วยให้การเรียนการสอนดำเนินไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ
และทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนที่ตั้ง ไว้
สรุป
สื่อ
การสอน หมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ หรือวิธีการใด ๆ
ก็ตามที่เป็นตัวกลางหรือพาหะในการถ่ายทอดความรู้ ทัศนคติ ทักษะและประสบการณ์ไปสู่ผู้เรียน
สื่อการสอนแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติพิเศษและมีคุณค่าในตัวของมันเองในการเก็บ
และแสดงความหมายที่เหมาะสมกับเนื้อหาและเทคนิควิธีการใช้อย่างมีระบบ และเป็นตัวกลาง
หรือช่องทางในการส่งและรับข้อมูล เนื้อหา สาระต่าง ๆ ของการเรียนรู้ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
เพื่อการสื่อสารที่เข้าใจตรงกันทำให้เกิดการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัย
จิตพิสัยและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวกได้ตามวัตถุประสงค์ที่ผู้สอนกำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
ที่มา
กิดานันท์
มลิทอง.เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม.(2543):ห.จ.ก อรุณการพิมพ์พิมพ์ครั้งที่ 2
วาสนา ชาวหา (2533). สื่อการสอน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์โซเดียมสโตร์. (หน้า 231 )
ความหมาย ประเภทและประโยชน์ของสื่อการเรียนการสอน. (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก : http://oohlively1.blogspot.com/ . วันที่สืบค้นข้อมูล : 26 กรกฏาคม 2555.
อัจฉรา วาทวัฒนศักดิ์. สื่อกับการจัดการเรียนการสอน. (ออนไลน์).เข้าถึงได้จาก : http://www.school.net.th/library/create-web/10000/generality/10000-13225.html .วันที่สืบค้นข้อมูล : 26 กรกฏาคม 2555.
http://reg.ksu.ac.th/teacher/sudatip/Elearning_files/data2.html . เข้าถึงเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2555.กระบวนการพัฒนาและผลิต 0503 780 เทคโนโลยีการเรียนการสอน : http://cyberclass.msu.ac.th/cyberclass/cyberclass-uploads/libs/html/39982/unit04_003.htm . เข้าถึงเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2555.
ผศ.กิตติคุณ ชลวิถี : http://www.eqd.rmutt.ac.th/document/CENTER01.pdf . เข้าถึงเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2555.
กมล เวียสุวรรณและนิตยา เวียสุวรรณ .(2539). แนวคิดการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน. ต้นอ้อแกรมมี่ จำกัด.กรุงเทพฯ.
http://www.wijai48.com/learning_stye/experince_learning/instruction_learning.html : สืบค้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2555
http://www.onkaseammk22.ob.tc/page2.html : สืบค้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2555
http://pineapple-eyes.snru.ac.th/stm/index.php?q=node/10 สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2555
http://narissaraenglish.blogspot.com/2007/08/1.html เวลา 20.37 น.วันที่ 24 เดือน กรกฏาคม พ.ศ. 2555
http://oohlively1.blogspot.com / เวลา 20.55 น.วันที่ 24 เดือน กรกฏาคม พ.ศ. 2555
ศรัญญา. [ออนไลน์].http://pineapple-eyes.snru.ac.th/stm/index.php?q=node/107.เข้าถึงเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.2555
สาโรจน์ แพ่งยัง.[ออนไลน์]. http://reg.ksu.ac.th/teacher/sudatip/Elearning_files/data2.html.เข้าถึงเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.2555
ซัลมา เอี่ยมฤทธิ์ .[ออนไลน์].http://www.learners.in.th/blogs/posts/300337.เข้าถึงเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ.2555
Maturos Chanhom .[ออนไลน์].http://www.learners.in.th/blogs/posts/84882.เข้าถึงเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ.2555
http://reg.ksu.ac.th/ สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2555
http://edtech.edu.ku.ac.th/edtech/wbi/index.php สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2555
วาสนา ชาวหา (2533). สื่อการสอน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์โซเดียมสโตร์. (หน้า 231 )
ความหมาย ประเภทและประโยชน์ของสื่อการเรียนการสอน. (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก : http://oohlively1.blogspot.com/ . วันที่สืบค้นข้อมูล : 26 กรกฏาคม 2555.
อัจฉรา วาทวัฒนศักดิ์. สื่อกับการจัดการเรียนการสอน. (ออนไลน์).เข้าถึงได้จาก : http://www.school.net.th/library/create-web/10000/generality/10000-13225.html .วันที่สืบค้นข้อมูล : 26 กรกฏาคม 2555.
http://reg.ksu.ac.th/teacher/sudatip/Elearning_files/data2.html . เข้าถึงเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2555.กระบวนการพัฒนาและผลิต 0503 780 เทคโนโลยีการเรียนการสอน : http://cyberclass.msu.ac.th/cyberclass/cyberclass-uploads/libs/html/39982/unit04_003.htm . เข้าถึงเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2555.
ผศ.กิตติคุณ ชลวิถี : http://www.eqd.rmutt.ac.th/document/CENTER01.pdf . เข้าถึงเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2555.
กมล เวียสุวรรณและนิตยา เวียสุวรรณ .(2539). แนวคิดการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน. ต้นอ้อแกรมมี่ จำกัด.กรุงเทพฯ.
http://www.wijai48.com/learning_stye/experince_learning/instruction_learning.html : สืบค้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2555
http://www.onkaseammk22.ob.tc/page2.html : สืบค้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2555
http://pineapple-eyes.snru.ac.th/stm/index.php?q=node/10 สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2555
http://narissaraenglish.blogspot.com/2007/08/1.html เวลา 20.37 น.วันที่ 24 เดือน กรกฏาคม พ.ศ. 2555
http://oohlively1.blogspot.com / เวลา 20.55 น.วันที่ 24 เดือน กรกฏาคม พ.ศ. 2555
ศรัญญา. [ออนไลน์].http://pineapple-eyes.snru.ac.th/stm/index.php?q=node/107.เข้าถึงเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.2555
สาโรจน์ แพ่งยัง.[ออนไลน์]. http://reg.ksu.ac.th/teacher/sudatip/Elearning_files/data2.html.เข้าถึงเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.2555
ซัลมา เอี่ยมฤทธิ์ .[ออนไลน์].http://www.learners.in.th/blogs/posts/300337.เข้าถึงเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ.2555
Maturos Chanhom .[ออนไลน์].http://www.learners.in.th/blogs/posts/84882.เข้าถึงเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ.2555
http://reg.ksu.ac.th/ สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2555
http://edtech.edu.ku.ac.th/edtech/wbi/index.php สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น